เพลงคาทอลิก บรรเลงโดยคนหลังเขา

รวมบทเพลงพิธีกรรมคาทอลิก ทำดนตรี บันทึก และร้องโดยคนหลังเขา

[เพลงคาทอลิก] แผ่นดินของเรา

[ทำนองออร์แกน]

แผ่นดินของเรา (ประพันธ์โดย บ.พานุพันธ์)
==================================

(รับ) แผ่นดินของเรา เต็มไปด้วยความรักของพระเจ้า
แผ่นดินของเรา เต็มไปด้วยความรักของพระองค์

1. เดือนดาราทั่วเวหน ดลบันดาลสร้างสรรมา ด้วยฤทธานุภาพ
เดือนดาราใหญ่น้อย ที่ล่องลอยบนนภา ส่องแสงมาเพื่อเรา

2. มวลนกกาบนเวหา มวลแมกไม้ทั่วพนา ทรงสร้างมาพร้อมสิ้น
มวลมัจฉาทั่ววารี ล้วนมากมีเหลือคณา สรรสร้างมาเพื่อเรา

3. มวลมนุษย์ทั่วแดนไหน ล้วนสร้างไว้เหนือสิ่งใด มีจิตใจรู้ดีชั่ว
ทั้งสัตว์น้ำบกทั้งหลาย สรรสร้างไว้ช่วยบรรเทา เป็นประโยชน์ของเรา

4. ทั้งพระคุณอีกมากล้น ยังช่วยดลให้รู้งาม จิตใจทรามเปลี่ยนสิ้น
พระเยซูบุตรของพระ ประทานไว้เพื่อนำทาง สู่สวรรค์นิรันดร

================================================
เบื้องหลัง
================================================

เพลงนี้ เป็นเพลงหนึ่งที่ผมใช้เล่นเป็นประจำมาเป็นเวลาร่วมยี่สิบกว่าปี แต่ที่ผ่านมานั้น โน้ตดนตรีที่ใช้
แปรเปลี่ยนกันไปอย่างมาก มีทั้งเวอร์ชันที่มีการเรียบเรียงเสียงประสาน มีทั้งการใช้คอร์ดแตกต่างกันออกไป...

ในครั้งนี้ ผมตั้งใจที่จะลองยืนหยัดกับเวอร์ชันที่ปรากฏในหนังสือโน้ตเพลงสาธุการ อันเป็นลักษณะทางเดินของคอร์ดที่ไม่เคยใช้มาก่อน (แม้ว่า อันที่จริง ผมแอบใส่ A แทน Am ไว้ตอนต้นเพลง และท่อนรับครั้งสุดท้ายก็ตามเพื่อเน้นอารมณ์เพลงในจุดนั้นอีกนิดหนึ่งครับ)

เป็นที่น่าสนใจว่า เสียงประสานแต่เดิมที่ผมได้เคยซ้อมมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และใช้เล่นออร์แกนมาตลอดนั้น ไม่สามารถใช้ได้ทั้งหมด ทั้งนี้ด้วยเหตุที่คอร์ดเปลี่ยน ทำให้โน้ตที่ต้องใช้ต้องเลื่อนไปยังตำแหน่งคอร์ดใหม่ จุดที่สำคัญคือท่อนรับตรงคำว่า "เรา" ในแผ่นดินของเราประโยคแรก ซึ่งแต่เดิมผมมักจะเล่นด้วยคอร์ด D ทำให้เสียงประสานจะตกที่ D สูง แต่ในโน้ตเพลงนี้ใช้คอร์ด Am ผมจึงได้หันไปใช้เสียงประสานที่ E สูงแทน (โดยใช้เสียง Choir ของซินในการทำเสียงประสาน) ซึ่งทำให้อารมณ์ของเพลงเปลี่ยนไปทันที จากเ้ดิืมที่เคยเล่นอยู่ประจำ จะให้อารมณ์ไปในลักษณะกระจ่างสดใสธรรมดา แต่คราวนี้เกิดเป็นอารมณ์แบบสงบลึกลับอย่างแปลกๆ และเป็นไอเดียที่ทำให้คนหลังเขาใส่เสียงประสานในแต่ละท่อนให้แปลกไปจากที่เคยใช้แต่เดิม

เอาเป็นว่า พอทำเพลงนี้เสร็จ คนหลังเขากลับเริ่มชอบเพลงแผ่นดินของเรานี้ในอีกรูปแบบหนึ่ง เปรียบเสมือนกับการที่เราเข้าไปในบ้านหลังเก่าที่เคยอยู่มานานหลายสิบปี แต่เมื่อได้จัดตกแต่งใหม่ กลับพบว่าบ้านเก่านี้กลับน่าอยู่ขึ้นมาในอีกลักษณะหนึ่งที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนครับ

=====================================================
อนึ่ง หลังจากนี้ คนหลังเขาคงต้องเอาเวลาไปทำงานหลักมากขึ้นครับ อาจจะหายไปเดือนสองเดือน ก่อนกลับมาโพสต์เพลงต่อไปครับ... (แต่จะกลับเข้ามาดูบล็อกเป็นระยะครับ...)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดนตรี... เพื่อพระองค์


ดนตรี...เพื่อพระองค์

เว็ปรวมผลงานของคนหลังเขาครับ โดยท่านสามารถเข้าใช้งานเพื่อเข้าถึงโปรแกรมรวมบทเพลงพิธีกรรม และผลงานของเหล่าบรรดาเยาวชนวัดนักบุญโยเซฟ บ้านโป่ง และนักบวชคณะซาเลเซียน และคามิลเลียน ในโอกาสฉลองวัดนักบุญโยเซฟ โอกาสคริสตสมภพ และโอกาสพิเศษต่างๆ ที่คนหลังเขาได้มีโอกาสไปบันทึกเสียง ณ สถานที่จริงมาให้ได้รับฟังกันครับ

วิดีโอคลิปของคนหลังเขา

Channel บนยูทูปของคนหลังเขาครับ โดยคนหลังเขาจะเลือกเอาเพลงบางเพลงที่คนหลังเขาได้บันทึกเอง มาใส่ภาพเป็นสไลด์ประกอบเพลงให้ได้ฟังได้ชมกันครับ

ติดตามข่าวสารผ่านเฟซบุ๊ก

ช่องทางการติดต่อกับคนหลังเขาในเฟซบุ๊กครับ

ติดตามข่าวสารด้วย RSS Feed

ช่องทางการติดต่อกับคนหลังเขาแบบ RSS Feed ครับ
Add to Google

Blog Archive